Ngày đăng: 08:28 | 03/09/2010
Bookmark and Share

Ngành Giáo dục Mầm non tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục

Thực hiện chủ đề năm học 2010 - 2011 ''Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục'', toàn ngành tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ năm học đã đề ra.
Đ/c Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại Hội nghị

Sáng nay, 30/7 Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2010-2011 Giáo dục Mầm non. Đến dự và Chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng đông đảo lãnh đạo Sở GD&ĐT, Phòng Giáo dục Mầm non của 63 tỉnh thành/phố về dự.

Tại Hội thảo đồng chí Lê Minh Hà, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non đã đánh giá kết quả nổi bật ngành mầm non đã làm được trong năm qua. Qua các cấp quản lý đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động, tham mưu có hiệu quả, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong các cấp uỷ đảng, chính quyền, nhân dân và tạo sự đồng thuận cao trong xã hội đới với Giáo dục Mầm non. Bộ đã phối hợp các Bộ, ngành tham mưu Chính phủ ban hành Quyết định số 239/QĐ-TTG phê duyệt đề án Phổ cập Giáo dục Mầm non cho trẻ em 5 tuổi, tạo sinh khí mới phát triển Giáo dục Mần non. Quy mô trường, lớp được mở rộng, cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư (năm học 2009 - 2010 tăng 345 trường, xây mới 11.193 phong học, 2.900 công trình nước sạch và 12.606 nhà vệ sinh) theo hướng kiên cố, chuẩn hóa. Tỷ lệ huy động trẻ ở các độ tuổi ngày càng tăng (nhà trẻ tăng 1.2010, mẫugiáo tăng 1.7%). Tỷ lệ ăn bán trú tăng 2.2%, tỷ lệ suy dinh dưỡng giảm 1,4% ở nhà trẻ và 0.3% ở mẫu giáo). Chương trình Giáo dục Mầm non mới dược triển khai ở 53.9% số trường, đã tạo chuyển biến tốt về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Tỷ lệ giáo viên và cán bộ quản lý đạt chuẩn và trên chuẩn tăng nhanh. Số lượng trường chuẩn quốc gia tăng 2,6% so với năm học trước. Công tác quảnlý, thanh tra, kiểm tra được tăng cường, số lượng các vụ việc tiêu cực giảm.

Tuy nhiên Bên cạnh những kết quả tốt ngành Giáo dục Mầm non vẫn gặp những khó khăn, hạn chế như: Việc quy hoạch mạng lưới trường lớp mầm non ở một số địa phương còn hạn chế, chưa ưu tiên dành quỹ đất cho xây dựng trường lớp mầm non, đặc biệt là các khu đô thị mới, khu công nghiệp, các khu đông dân cư. Một số công trình nước sạch, nhà vệ sinh chưa phù hợp với việc chăm sóc giáo dục trẻ, chưa đảm bảo vệ sinh và an toàn tuyệt đối cho trẻ. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ chưa đồng đều giữa các vùng miền một số địa phương vùng sâu vùng xa còn nhiều lớp ghép, chất lượng thấp. Một số tỉnh có tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến trường thấp dưới 90%. Tỷ lệ trẻ mẫu giáo 5 tuổi được học chương trình Giáo dục Mầm non mới của cả nước còn thấp (44.8%). Một số địa phương, đặc biệt là vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số còn tổ chức nhiều lớp ghép 2-3 độ tuổi, nhiều lớp mầm non gắn với trường tiểu học, trung học cư sở, vì vậy chất lượng chăm sóc giáo dục còn thấp. Công tác quản lý còn một số hạn chế, việc chuyển đổi loại hình trường theo Thông tư số 11/2009/TT-BGDĐT ở một số địa phương còn chậm và lúng túng. Số nhóm lớp mầm non tư thục phát triển nhanh, quy mô nhỏ lẻ, mang tính tự phát, manh mún, thiếu ổn định, không theo quy hoạch, vì vậy việc quảnlý gặp nhiều khó khăn. Đội ngũ giáo viên ở một số địa phương còn thiếu về số lượng, hạn chế vầ chất lượng, đời sống giáo viên mầm non ngoài biên chế còn gặp nhiều khó khăn. Hầu hết các tỉnh chưa bố trí được giáo viên và nhân viên theo quy định tại Thông tư số 71/2007/TTLT- BGDĐT- BNV, một số tỉnh đội ngũ giáo viên thiếu ổn định, khó tuyển dụng vì thu nhập thấp.
 

Toàn cảnh Hội nghị


Đội ngũ giáo viên bị áp lực lớn do số trẻ đông, tính chất công việc phức tạp thu nhập còn thấp, đời sống khó khăn nên một bộ phận giáo viên chưa yên tâm gắn bó với nghề. Cơ sở vật chất, trường lớp thiếu, trang thiết bị phục vụ cho việc chăm sóc, giáo dục trẻ còn nghèo nàn nên việc tổ chức chơ trẻ ăn bán trú và học 2 buổi/ngày còn gặp nhiều khó khăn (tỷ lệ trẻ ăn bán trú tăng chậm). Tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở một số tỉnh, thành phố chậm; việc kiểm tra và công nhận còn lỏng lẻo, chưa đúng quy chế vì vậy một số tiêu chí chưa đạt yêu cầu như số trẻ/lớp (quá đông).

Phương hướng nhiệm vụ Giáo dục Mầm non năm học 2010-2011. Ngành Giáo dục mầm non tiếp tục thực hiện các cuộc vận động ''Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'', cuộc vận động ''Hai không'', cuộc vận động ''Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo''; Tiếp tục triển khai sâu rộng phong trào thi đua ''Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực'' ở diện rộng với nhiều biện pháp cụ thể thiết thực, phù hợp với các cơ sở Giáo dục Mầm non. Thực hiện chủ đề năm học 2010 - 2011 ''Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục''; Tiếp tục triển khai, thực hiện Chương trình Gi áo dục Mầm non mới; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; phát triển về số lượng và nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Tập trung chỉ đạo thực hiện Phổ cập Giáo dục Mầm non cho trẻ em năm tuổi theo Quyết định số 239/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 9/02/2010, đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ vùng khó khăn, miền núi, dân tộc thiểu số, chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ dân tộc trước khi vào lớp. Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về Giáo dục Mầm non, huy động sự tham gia tích cực của cha mẹ và cộng đồng cùng chăm lo cho Giáo dục Mầm non đồng thời huy động mọi nguồn lực để phát triển Giáo dục Mầm non bền vững./.

Theo: tuyengiao.vn

Các tin khác
Banner Advertisement
Hỗ trợ
info@conduongmoi.com.vn
(84 4) 3 623 0760
0986.567.300

Thời gian học tiếng Anh thuận tiện cho đưa đón và mang lại hiệu quả học cho con

  • Hành chính (xen kẽ giờ học chính của con)
  • Sau giờ học chính tại trường của con
  • Ngày cuối tuần (thứ 7, Chủ nhật)