Ngày đăng: 16:51 | 22/11/2010
Bookmark and Share

Nghề giáo viên mầm non – yêu cầu và khó khăn

Đối với giáo dục, giáo viên luôn là nhân tố nòng cốt góp phần vào sự thành bại ở bất kỳ lứa tuổi nào hay bất kỳ lĩnh vực đào tạo nào.

Đối với mầm non thì điều này càng trở nên rõ ràng, như nhà giáo dục học K.D. Usinxki đã từng nói “Không còn nghi ngờ gì chất lượng giáo dục phụ thuộc rất lớn vào không khí chung của nhà trường, nhưng điều quan trọng hơn cả vẫn là ở nhân cách người giáo viên, con người thường xuyên tiếp xúc với trẻ. Ảnh hưởng nhân cách của người giáo viên lên tâm hồn trẻ tạo nên một sức mạnh giáo dục to lớn mà sách giáo khoa, các lời thuyết giáo đạo đức, khen thưởng và trách phạt không thể thay thế được”.

    Và như vậy có thể thấy giáo dục là hoạt động đưa ra những yêu cầu rất cao đối với những người tham gia vào đó. Với mầm non, là giai đoạn đặt nền tảng cho cả quá trình phát triển sau này, trẻ ở trường cả ngày, khả năng tự phục vụ, ứng phó với các tình huống chưa cao… thì yêu cầu đối với người giáo viên càng cao: người giáo viên cần có ý chí cao, tính tình cởi mở, cứng rắn nhưng lại kiên nhẫn và biết tự kiềm chế; cần có tinh thần trách nhiệm cao thể hiện ở sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục trẻ và thường xuyên; cần có năng lực tổ chức cuộc sống và các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ một cách linh hoạt, sáng tạo; phải có một số năng lực sư phạm riêng biệt như múa, hát, đọc và kể chuyện diễn cảm; phải có năng lực kết hợp việc chăm sóc, giáo dục trẻ ở gia đình và xã hội vì lợi ích sự nghiệp giáo dục mầm non… Người giáo viên mầm non còn cần phải thiết tha, hứng thú với nghề nghiệp, yêu mến trẻ, tôn trọng trẻ, là tấm gương hằng ngày đối với chúng. Lòng yêu nghề là động lực giúp cho người giáo viên gắn bó với trẻ biểu hiện ở tấm lòng nhân hậu, vị tha, công bằng, tế nhị và chu đáo với trẻ. Đây là yếu tố quyết định đối với hoạt động sư phạm của người giáo viên mầm non.

      Với những đặc điểm đối tượng học sinh và những yêu cầu như vậy, so với giáo viên của các lứa tuổi khác thì giáo viên mầm non có rất nhiều những đặc thù khác:

Giáo viên mầm non không phải dạy theo tiết mà ở cả ngày với trẻ, vừa làm công tác giáo dục, vừa làm công tác chăm sóc. Với một khối lượng công việc như vậy giáo viên mầm non thường rất vất vả, họ không chỉ chịu áp lực về chất lượng giáo dục trên trẻ mà còn phải đảm bảo cả chất lượng về sức khỏe, tinh thần và an toàn cho trẻ. Trong khi đó, để lựa chọn được phương pháp giáo dục, hình thức tổ chức dạy học cho lứa tuổi này không phải là đơn giản. Và như vậy, họ dù dạy cho nhóm lớp nào cũng đều chịu những vất vả, áp lực đó. Với lớp lớn, khi trẻ đã có những kỹ năng tự phục vụ thì giáo viên có phần nhẹ nhàng hơn trong công tác chăm sóc nhưng lại nặng về chương trình học, ngược lại giáo viên của lớp nhỏ thì lại phải chú ý nhiều đến chăm sóc trẻ bên cạnh đó vẫn phải làm công tác giáo dục trẻ.

    Với công việc chăm sóc trẻ cả ngày như vậy, giáo viên mầm non không chỉ chịu những áp lực về khối lượng công việc mà còn phải chịu trách nhiệm rất lớn về sự an toàn của trẻ trước nhà trường, các bậc phụ huynh. Trong khi đó trẻ còn nhỏ nên phụ huynh thường đặt vấn đề này nên hàng đầu đối với các giáo viên. Bất cứ một sự cố nào đó xảy ra với trẻ, có thể là nhỏ nhưng giáo viên đều phải chịu trách nhiệm. 

    Bên cạnh đó, giáo viên còn phải soạn giáo án, chuẩn bị đồ dùng dạy học. Trong khi đó đặc điểm của trẻ mầm non là tư duy hình thức cho nên bất cứ tiết dạy nào giáo viên mầm non cũng phải chuẩn bị những đồ dùng dạy học gần như là điều bắt buộc, công việc này yêu cầu họ phải bỏ ra không ít thời gian, công sức và cả tinh thần vào đó nữa.

    Với khối lượng công việc cùng những áp lức dè nặng lên vai như vậy nhưng thực sự thu nhập của người giáo viên mầm non không cao, điều đó cũng khiến cho cuộc sống của họ bị ảnh hưởng rất lớn. Áp lực, khó khăn trong công việc, căng thẳng tinh thần… là những khó khăn mà giáo viên đang phải đối mặt. Họ rất cần nhận được sự thông cảm, trợ giúp rất nhiều từ phía phụ huynh, nhà trường và xã để họ không chỉ tiến hành công việc giáo dục trẻ mầm non trở nên nhẹ nhàng, có chất lượng hơn mà còn giúp họ giải tỏa những căng thẳng về mặt tinh thần.

Nguyễn Thị Phương

Chuyên viên tâm lý Viện Giáo dục kỹ năng sống và phát triển tài năng.

Ý kiến bạn đọc (1)
dac thu hoat dong su pham cua gaâo vien mam non
(nguyen thi chang)
Ý kiến của bạn
Tin mới hơn
Các tin khác
Banner Advertisement
Hỗ trợ
info@conduongmoi.com.vn
(84 4) 3 623 0760

Anh/chị vui lòng cho biết tiêu chí chọn trường học cho bé như thế nào?

  • Phòng ốc rộng, nhiều đồ chơi
  • Chương trình giảng dạy của nhà trường
  • Đội ngũ giáo viên của trường